วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ดอกพุดสามสี

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Brunfelsia americana L.

ชื่อวงศ์ : Solanaceae

ชื่อสามัญ : Yesterday today and tomorrow, Morning noon and night

ชื่อพื้นเมือง : พุดสี, พุทธชาดสามสี, สามราศรี

ลักษณะโดยทั่วไปทางพฤษศาสตร์ พุดสามสี

พุดสามสี นั้น เป็นไม้พุ่มเตี้ย สูง 2-5 ฟุต ที่มีถิ่นกำเนิดจากประเทศอเมริกาเขตร้อนและหมู่เกาะอินดีส ค่ะ ทรงพุ่มของพุดสามสีนั้นมีการแตกกิ่งก้านสาขามาก ทรงพุ่มแน่นทึบ ใบเรียบเกลี้ยงสีเขียวเข้มค่อนข้างแข็ง ทรงใบรูปมนรี ปลายใบแหลม ขนาดใบยาว 6-7 นิ้ว ดอกออกเป็นกลุ่ม มี 5 กลีบ แต่ละกลีบเป็นรอยยับย่น ดอกบานเต็มที่กว้างประมาณ 1 นิ้ว ดอกที่บานใหม่ๆ เป็นสีม่วงเข้มพอรุ่งขึ้นจะกลายเป็นสีม่วงอ่อน และรุ่งขึ้นอีกวันดอกก็กลายเป็นสีขาว พอถึงวันที่สี่ดอกก็จะร่วง ดอกมีกลิ่นหอมจัดในเวลากลางคืนถึงเช้า ออกดอกตลอดทั้งปี ดอกมีกลิ่นหอมในช่วงเช้าและเย็น (ช่วงที่อากาศเย็น แสงแดดอ่อนหรือไม่มีแดด) และออกดอกดกมากน่ะนะคะ

การขยายพันธุ์พุดสามสี : ทำได้ด้วยการปักชำ  ซึ่งเป็นวิธีการที่เหมาะสมมากที่สุดค่ะ เนื่องจากเป็นพันธุ์ไม้หอมขนาดเล็กการตอนสามารถทำได้แต่ต้องเป็นกิ่งที่มีอายุประมาณ 1 ปีขึ้นไป เพราะกิ่งค่อนข้างเปราะอาจหักง่าย

แต่เนื่องจากพุดสามสีเป็นพันธุ์ไม้ที่มีระบบรากตื้น จึงต้องควรดูแลเรื่องการให้น้ำให้ดี หากต้นเริ่มขาดน้ำจะแสดงอาการเหี่ยวให้เห็นทันทีน่ะนะคะ หากพบอาการดังกล่าวให้รีบรดน้ำทันทีภายใน 2 ชม. อาการเหี่ยวจะหายไป  ในช่วง 1 ปีแรกไม่ควรมีการตัดแต่งใด ๆ เพราะจะทำให้ต้นโตช้า ในปีที่ 2 เป็นต้นไป ควรตัดแต่งกิ่งที่ไม่ต้องการหรือกิ่งที่อยู่ในทรงพุ่มออกบ้าง อย่าให้ใบแน่นเกินไป จะช่วยให้การเจริญเติบโตรวดเร็วดีค่ะ
  

13.JPG (570×424)  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น