วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ดอกน้ำผึ้ง(Yellow Star)




สำหรับเรื่องของดอกไม้วันนี้ก็จะขอนำเสนอเรื่องของดอกน้ำผึ้งนั่นเองล่ะค่ะซึ่งก็เป็นดอกไม้ที่ค่อนข้างจะหาอยากอยู่พอสมควรเลยนะคะซึ่งสำหรับดอกไม้ชนิดนี้นั้นก็เป็นดอกไม้ที่ผึ้งจะชอบไปตอมเพื่อดูดเอาน้ำหวานมาทำเป็นน้ำผึ้งนั่นเองล่ะค่ะ แต่ถ้าอยากรู้ว่ารายละเอียดที่แท้จริงนั้นเป็นอย่างไรก็มาดู ดังต่อไปนี้ได้เลยค่ะ
ชื่ออื่นที่เรียกทั่วไป  เรียกว่า  รวงผึ้ง, สายน้ำผึ้ง
ชื่อทางอังกฤษ  เรียกว่า  Yellow Star
ชื่อทางวิทยาศาสตร์ เรียกว่า  Schoutenia glomerata King ssp , peregrina ( Craib ) , Roekm.
ลักษณะโดยทั่วไปของดอกน้ำผึ้ง
ดอกน้ำผึ้งนั้นก็เป็นไม้ต้นที่มีความสูงได้ถึง 8 เมตรเลยล่ะค่ะ ซึ่งสำหรับเรือนยอดนั้นก็จะเป็นพุ่มที่มีความทึบใบ แล้วก็จะเป็นแบบใบเดี่ยว ซึ่งจะออกสลับกันไปค่ะ ดอกน้ำผึ้งนั้นก็จะมีสีเหลืองโดยที่ก็จะมีการออกดอกที่เป็นแบบกระจุกซึ่งก็จะออกไปตามซอกของใบนั่นเองล่ะค่ะ สำหรับกลีบเลี้ยงโคนนั้นก็จะมีการเชื่อมติดเข้าด้วยกันค่ะ ซึ่งก็จะมีปลายที่แยกออกเป็นจำนวน 5 แฉก โดยที่ก็จะมีลักษณะที่คล้ายกันกับรูปดาว นั่นเองค่ะซึ่งถ้าหากเมื่อดอกน้ำผึ้งบานแล้วนั้นก็จะมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1.5 เซนติเมตรเลยล่ะค่ะ โดยที่ก็จะไม่ร่วง แล้วก็ไม่มีกลีบดอก ซึ่งก็จะเป็นดอกไม้ที่มีเกสรตัวผู้อยู่อย่างเป็นจำนวนมากเลยล่ะค่ะ แล้วก็ยังเป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอม มีผลกลมแล้วก็ยังมีขนที่ผลอีกด้วยนั่นเองค่ะ
การขยายพันธ์ดอกน้ำผึ้ง
สำหรับการขยายพันธุ์นั้นก็จะสามารถทำได้โดยการตอนกิ่งนั่นเองค่ะ ซึ่งต้นดอกน้ำผึ้งนั้นก็เป็นต้นไม้ที่ชอบอยู่กลางแจ้งแล้วก็จะชอบแสงแดดที่จัดๆ ค่ะโดยที่ก็จะสามารถขึ้นได้ในดินทุกชนิดเลยล่ะค่ะ
ช่วงที่ดอกน้ำผึ้งออกดอก
ดอกน้ำผึ้งนั้นก็จะสามารถออกดอกได้ในช่วง เดือนกรกฎาคม ไปจนถึง  เดือนสิงหาคมเลยล่ะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น