วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ต้นราสพ์เบอรี่ Raspberry



 ราสพ์เบอรี่ Raspberry

 ชื่อวิทยาศาสตร์  Rubus  idaeus L.

                  ราสพ์เบอรี่เป็นไม้ผลขนาดเล็กที่ปลูกแพร่หลายทั่วโลกรองจากสตรอเบอรี่และองุ่น สำหรับในประเทศไทยเริ่มมีการศึกษาทดลอง ค้นคว้าและวิจัยในปี พ.ศ.  2522  โดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ร่วมกับมูลนิธิโครงการหลวงภายใต้โครงการ Research on samll fruit productions substitute crops for opium poppy ต่อจากนั้นได้มีการวิจัยและพัฒนามาจนกระทั่งปัจจุบัน  ซึ่งมีแนวโน้มที่จะส่งเสริมปลูกเป็นการค้าได้ แหล่งปลูกที่สำคัญได้แก่ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง และสถานีวิจัยโครงการหลวงอินทนนท์ (ขุนห้วยแห้ง)

 ลักษณะโดยทั่วไป
         
                  ราสพ์เบอรี่เป็นไม้ผลเขตหนาวขนาดเล็กที่มีอายุหลายปีโดยจะมีต้นใหม่งอกจากรากที่อยู่ใต้ดินขึ้นมาทดแทนต้นเดิมที่ให้ผลผลิตแล้วทุกปี ราสพ์เบอรี่สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ Autumn Bearing Raspberries ซึ่งให้ผลผลิตได้จากกิ่งอายุหนึ่งปี (Primocanes)  โดยในประเทศไทยจะให้ผลผลิตในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม  เช่น พันธุ์ Amity และ Summer Bearing Raspberries ซึ่งให้ผลผลิตบนตาข้างกิ่งอายุ 2 ปี (Floricanes) ที่ได้รับความหนาวเย็นยาวนานเพียงพอ

 การดำเนินงานในปัจจุบัน

                  การศึกษาวิจัยในระยะแรกเป็นการทดลองปลูกราสพ์เบอรี่พันธุ์ Glen Clova และ Malling Admiral ซึ่งนำเข้ามาจาก East Malling Research Station ประเทศอังกฤษ ที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขางและสถานีวิจัยโครงการหลวงอินทนนท์ พบว่า การเจริญเติบโตดีพอสมควรแต่ยังให้ผลผลิตไม่ดี เพราะเป็นประเภทSummer Bearing Raspberries ต้องการอากาศหนาวเย็นยาวนาน ต่อมาในปี พ.ศ. 2533 ได้นำพันธุ์  ราสพ์เบอรี่พันธุ์ Amity, Southland fastival และ Heritage จากประเทศนิวซีแลนด์เข้ามาทดสอบและพบว่าพันธุ์ Amity ที่ปลูกที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขางและสถานีวิจัยโครงการหลวงอินทนนท์ ซึ่งเป็นประเภท Autumn Bearing Raspberries ให้ผลผลิตได้ดี สามารถที่จะผลิตเป็นการค้าได้ จึงได้เริ่มส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกครั้งแรกที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงอ่างขาง ในขณะเดียวกันก็ได้ทำการศึกษาวิจัยในด้านต่างๆ ควบคู่ไปด้วย เช่น การตัดแต่งกิ่ง  การให้ปุ๋ยและการทดสอบพันธุ์ใหม่ เช่นพันธุ์ Heritage และ       Bi-lenternial ที่นำมาจากประเทศออสเตรเลีย

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ9 ตุลาคม 2556 เวลา 09:01

    มีต้นขายไหมคะ ? สนใจคะ ราคาเท่าไรคะ
    ฝากเเจ้งรายละเอียดด้วยนะคะ zinkaerk@gmail.com

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ31 ตุลาคม 2556 เวลา 00:08

    อยากได้ต้นราสเบอรี่ค่ะ ช่วยแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับการปลูก ราคา และวิธีการรับต้นด้วยค่ะ สามารถไปรับได้ที่จังหวัดเชียงใหม่ค่ะ k.yenjuree@hotmail.go.th

    ตอบลบ
  3. ขอโทษนะค่ะ พอดีเมล์ผิดค่ะ k.yenjuree@hotmail.co.th ค่ะ กรุณาติดต่อด้วยนะค่ะ

    ตอบลบ
  4. สนใจครับอยากปลูกครับ xeeb0262_@hotmail.com ติดต่อด้วยนะครับ

    ตอบลบ