วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

ต้นเทียนหยด


ต้นเทียนหยด
ชื่อสามัญ                   Duranta
ชื่อวิทยาศาสตร์          Verbenaceae
ตระกูล                       Duranta erecta L.
ถิ่นกำเนิด                    อเมริกาเขตร้อน
ลักษณะทั่วไป
เป็นพรรณไม้พุ่มเตี้ย สูง 1 - 2 เมตร แตกกิ่งก้านหนาแน่น ยอดกิ่งลู่ลง ใบเป็นใบเดี่ยว ออกตรงกันข้าม และจะออกหนาแน่นเป็นกระจุกรอบกิ่งก้านในช่วงปลายยอดใบเป็นรูปรีแกมรูปไข่ ปลายใบแหลม โคนใบสอบ ขอบใบจักเป็นฟันเลื่อย ใบเป็นสีเขียวสด เวลาใบดกจะเป็นพุ่มน่าชมมาก ดอกออกเป็นช่อที่ซอกใบและปลายกิ่งแต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยจำนวนมาก ช่อดอกจะห้อยลงเป็นระย้า ลักษณะดอก โคนเป็นหลอด ปลายแยกเป็น กลีบ ดอกแต่ละกลีบเป็นอิสระกัน ปลายกลีบโคงมน มีเว้าเล็กน้อยบริเวณกลางกลีบ โคนกลีบสอบแคบ เวลามีดอกดกๆ และบานพร้อมๆ กันทั้งต้น ช่อดอกจะห้อยปลายลงเป็นระย้าดูงดงามมาก ดอกจะออกทั้งปี มีพันธุ์สีม่วงและสีขาว ผลทรงกลม ขนาดเล็กปลายแหลม อยู่รวมกันเป็นช่อห้อยลงเมื่อแก่เป็นสีเหลือง
การปลูก
เทียนหยดปลูกขึ้นได้ในดินทั่วไป ไม่ชอบน้ำท่วมขัง ชอบแดดจัดเหมาะจะปลูกลงดินกลางแจ้งหรือลงกระถาง ตั้งวางในที่มีแดดส่องถึงทั้งวัน นิยมปลูกเป็นไม้ขอบแปลงหรือแปลงใหญ่
ขยายพันธุ์
โดยการเพาะเมล็ด ตอนหรือปักชำกิ่ง
การดูแลรักษา
หลังการปลูก บำรุงด้วยปุ๋ยมูลสัตว์ ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอก 10 วันครั้งรดน้ำพอชุ่มเช้าเย็น ถ้าปลูกลงกระถางควรให้ปุ๋ยสูตร 16-16-16 อาทิตย์ละครั้ง สลับกับปุ๋ยมูลสัตว์10 วันครั้ง ตัดแต่งกิ่ง พรวนดินสม่ำเสมอจะทำให้ต้นเทียนหยดเจริญเติบโตเร็ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น